Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

SÚP LƯƠN (NGHỆ AN)
Làm món súp lươn cũng rất công phu. Lươn được làm sạch nhớt để gỡ lấy thịt. Nhiều nghệ nhân có kinh nghiệm còn bày cho con cháu cách làm lươn truyền thống, không dùng dao mà phải lấy cật tre mà lọc thịt để tránh vị tanh. Loại lươn được chọn là lươn đồng bắt được từ vùng quê lúa Yên Thành (bắc Nghệ An). Lươn được làm sạch nhớt để gỡ lấy thịt. Thật là lắm công phu khi nhiều người đầu bếp có kinh nghiệm còn bày cho con cháu cách làm lươn truyền thống, không dùng dao mà phải lấy cật tre mà lọc thịt để tránh vị tanh.  
Thịt lươn sau khi làm sạch sẽ được xào chung với nghệ, ớt, tiêu xay. Nước dùng được ninh từ xương lợn, bò, xương cá và đặc biệt phải là xương lươn.Đặc biệt là không thể thiếu hành tăm- thứ hành chỉ có ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Chính những củ hành tăm bé bé mới làm dậy lên được mùi thơm của lươn, tạo nên vị cay nồng cho món súp. Nếu ăn món này mà không cay thì không còn gì thú vị.
Múc vào bát, miếng lươn vẫn còn nguyên. Ăn rất mềm, đồng thời cũng đã ngấm hết vị cay, mùi thơm của ớt, của hành. Có màu vàng óng của nghệ, màu xanh của lá mùi tàu hay hành tươi.
Súp lươn thường ăn kèm với bánh mì hoặc bánh mướt (giống bánh cuốn nhưng người ta ko cuốn lại và ko có nhân). Bánh mướt được tráng mỏng, không nhân. Được cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.
Với cách chế biến đặc biệt và hương vị hết sức đặc trưng không nơi đâu có được, món súp lươn đã trở thành "niềm tự hào xứ Nghệ". Là nỗi nhớ, niềm thương của những người con xứ Nghệ khi xa quê và tạo ấn tượng trong tâm trí của du khách một lần đến với đất Nghệ An.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét